Ray mở rộng chuỗi nhà hàng McDonald’s thông qua các bên nhượng quyền, tách công ty khỏi hai anh em và tạo ra một đế chế trị giá hàng tỷ đô la.
Bộ phim “The Founder” kể về câu chuyện của Ray Kroc , một nhân viên bán hàng đang gặp khó khăn đã trở thành Nhà sáng lập của McDonald’s. Vào những năm 1950, Ray Kroc đã gặp Mac và Dick McDonald, những người đang điều hành một hoạt động kinh doanh bánh mì kẹp thịt ở Nam California. Ray đã rất ấn tượng với hệ thống chế biến thực phẩm nhanh chóng của hai anh em và nhìn thấy tiềm năng nhượng quyền thương mại. Ray mở rộng các nhà hàng McDonald’s thông qua các bên nhượng quyền, kéo công ty khỏi hai anh em và tạo ra một đế chế trị giá hàng tỷ đô la. Bộ phim này dạy nhiều bài học kinh doanh quan trọng, một số trong số đó như sau:
Hãy tò mò: Tò mò là một đặc điểm quan trọng để có được những ý tưởng mới. Ray Kroc không thể bán máy làm sữa lắc của mình tại nhiều nhà hàng, nhưng khi anh nhận được đơn đặt hàng gồm 6 máy từ một nhà hàng xa xôi, anh tò mò muốn hiểu tại sao một nhà hàng lại đặt hàng nhiều máy làm sữa lắc đến vậy. Ở đây, anh có thể chỉ cần giao đơn hàng, có thể tránh đi xa để tìm hiểu lý do, nhưng anh tò mò và quyết định đến thăm nhà hàng.
Khám phá những cách mới: Chỉ vì một điều gì đó không được thực hiện trong quá khứ, không có nghĩa là nó không thể được thực hiện trong tương lai. Những người đổi mới từ chối chấp nhận tình trạng hiện tại và sự kém hiệu quả. Họ khám phá những cách mới bằng cách lấy cảm hứng và ý tưởng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Để cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình, anh em nhà McDonald là Mac và Dick đã lấy khái niệm dây chuyền lắp ráp được Henry Ford hoàn thiện cho ô tô và áp dụng vào kinh doanh bánh hamburger . Họ đã tối ưu hóa nó cho doanh nghiệp của mình thông qua các bản vẽ phấn trên sân tennis và điều phối các bước của các thành viên trong nhóm. Họ đảm bảo rằng tốc độ không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn chất lượng đối với mọi thứ, từ độ sạch đến số lượng dưa chua trên mỗi chiếc bánh.
Giải quyết vấn đề của khách hàng: Khi một doanh nghiệp cung cấp những gì khách hàng cần, họ không cần phải thuyết phục khách hàng và tìm kiếm họ. Cung cấp đúng sản phẩm sẽ tạo ra nhu cầu. Các nhà hàng lái xe đã là những nơi phổ biến ở Mỹ nhưng thời gian chờ đợi thường dài và thức ăn thường được chế biến sai khi được mang đến. Điều này không xảy ra ở McDonald’s. So với nhiều nhà hàng khác mà Ray Kroc đã ghé thăm, McDonald’s có thể phục vụ thức ăn chất lượng cao với tốc độ cực nhanh và chi phí thấp mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Mặc dù McDonald’s có rất nhiều hàng đợi, nhưng khách hàng vẫn hài lòng với chất lượng và dịch vụ.
Nghĩ lớn: Nghĩ lớn đòi hỏi phải mở rộng ranh giới của các khả năng. Nó cho phép chấp nhận những thách thức mới và tạo ra các khả năng để vượt qua những thách thức đó. Anh em nhà McDonald đã đổi mới và làm chủ mô hình kinh doanh nhà hàng hiệu quả và quyết định có một nhà hàng tốt nhất trong một lớp thay vì nhiều nhà hàng tầm thường. Ray Kroc nghĩ lớn và với sự kiên trì của mình, ông đã đổi mới và làm chủ nghệ thuật mở rộng kinh doanh thông qua mô hình nhượng quyền.
Bán tầm nhìn của bạn: Những người có tầm nhìn có thể thu hút mọi người bằng cách thu hút cảm xúc và nguyện vọng của họ. Anh em nhà McDonald đam mê sản phẩm – bánh hamburger, trong khi Ray Kroc đam mê tiềm năng kinh doanh. Ông đã thuyết phục họ mở rộng thông qua các bên nhượng quyền bằng cách khiến họ hình dung rằng “McDonald’s có thể là nhà thờ mới của Mỹ… Và nó không chỉ mở cửa vào Chủ Nhật”.
Chọn đúng đối tác: Đối tác nên được chọn để tạo ra giá trị thay vì chỉ đưa tên và tiền của họ. Hơn cả kinh nghiệm và nguồn lực, một mong muốn mạnh mẽ để phát triển trong các vấn đề cuộc sống. Để mở rộng quy mô McDonald’s, Ray Krock muốn có nhiều chủ sở hữu nhượng quyền tuân theo các nguyên tắc của ông về chuẩn hóa, tự động hóa và kỷ luật. Đầu tiên, ông đã chọn một số chủ sở hữu nhượng quyền giàu có, nhưng ông thấy rằng họ không tuân theo các đầu vào của ông. Sau đó, ông đã cẩn thận lựa chọn những cá nhân thuộc tầng lớp trung lưu chăm chỉ vì đạo đức nghề nghiệp và tham vọng của họ. Ý tưởng này đã chứng tỏ là vô cùng thành công vì những chủ sở hữu nhượng quyền mới này tập trung và sẵn sàng tuân theo các nguyên tắc của Ray Krock.
Tìm kiếm sự đổi mới ở cấp độ tiếp theo: Thay vì yêu thích một sự đổi mới, để duy trì khả năng cạnh tranh, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải dành thời gian và công sức để tạo ra sự đổi mới tiếp theo. Anh em nhà McDonald đã mang lại hiệu quả bằng cách đổi mới hoạt động dây chuyền lắp ráp cho nhà hàng của họ. Họ chỉ tập trung vào một vài mặt hàng bán chạy như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ uống, và tìm ra cách giao hàng hiệu quả. Để mở rộng quy mô kinh doanh, Ray Kroc đã giới thiệu tiêu chuẩn hóa, tự động hóa và kỷ luật. Sau đó, để giảm chi phí, Ray Kroc đã thúc đẩy một loại sữa bột rẻ hơn rất nhiều cho sữa lắc thay vì mua và đông lạnh kem.
Chịu đựng sự thất vọng: Từ bỏ những tình huống khó khăn là một lựa chọn dễ dàng, nhưng với khả năng chịu đựng sự thất vọng, người ta có thể tạo ra con đường thành công cho riêng mình. Anh em nhà McDonald đã từ chối hoặc trì hoãn nhiều ý tưởng của Ray Kroc như sử dụng sữa bột, hợp tác với Coca Cola, đàm phán lại các điều khoản hợp đồng, tầng hầm trong cửa hàng, v.v. Thay vì từ bỏ, Ray Kroc đã chịu đựng sự thất vọng, tạm thời, ông có ít quyền lực hơn, tìm ra những cách thức và quy tắc mới để khiến mình trở nên quyền lực hơn anh em nhà McDonald và sau đó kiểm soát các điều khoản và điều kiện kinh doanh.
Áp dụng Góc nhìn Mới: Một số mô hình kinh doanh tuyệt vời nhất được tạo ra bằng cách nhìn vào những thách thức và tình huống từ một góc nhìn mới . Khi Ray Kroc đang trải qua những thách thức về tài chính, ông đã gặp Harry Sonneborn, một chuyên gia tài chính đã cho ông một góc nhìn mới rằng Ray Kroc không phải trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thực phẩm, mà là trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Harry đã chỉ cho ông một cách khác để kiếm tiền từ thỏa thuận với anh em nhà McDonald về việc bán bánh mì kẹp thịt và nhượng quyền thương mại. Cách mới này liên quan đến việc thành lập một công ty bất động sản sẽ mua (hoặc cho thuê) mảnh đất mà tất cả các cửa hàng McDonald’s sẽ tọa lạc.
Đàm phán hợp đồng cẩn thận: Các hợp đồng pháp lý được đàm phán tốt sẽ tạo ra sự bảo vệ và tăng thêm lợi thế cạnh tranh. Ban đầu, Ray Kroc đã đồng ý với một hợp đồng phức tạp quy định rằng mọi quyết định kinh doanh phải thông qua anh em nhà McDonald. Sau đó, thay vì đưa ra thỏa thuận bằng văn bản về việc cung cấp 1% thu nhập của McDonald cho anh em nhà McDonald, Ray Kroc đã đề nghị họ một thỏa thuận bắt tay về điều khoản này. Bộ phim cho thấy anh em nhà McDonald bị pháp luật cấm sử dụng họ của chính họ trên biển hiệu của nhà hàng và họ không thể chứng minh được thỏa thuận bắt tay của mình và do đó bị từ chối bất kỳ khoản tiền bản quyền nào từ tập đoàn McDonald.
(Quan điểm thể hiện là quan điểm cá nhân của tác giả và không nhất thiết đại diện cho bất kỳ công ty nào.)
XEM REVIEW PHÒNG HỘI TRƯỜNG VPLACEVplace - Whenever you need
Vplace cung cấp dịch vụ tại 4 địa điểm ở trung tâm thành phố Hà Nội để phục vụ quý khách hàng và cung cấp nhiều loại phòng, diện tích, sức chứa khác nhau, đầy đủ tiện nghi phù hợp cho đa dạng loại hình tổ chức: Hội thảo, đào tạo, họp, offline, CLB, … được trang bị đầy đủ dàn âm thanh, máy chiếu Wifi, khung backdrop, bàn ghế Hòa Phát, bảng viết, giấy A1, bút viết,…
Bài viết liên quan: