Nhiều tháng bị cô lập khiến việc trò chuyện phiếm trở thành vấn đề quan trọng đối với các chuyên gia tài chính.
Sau hơn một năm tương tác với đồng nghiệp và khách hàng qua màn hình máy tính, nhiều người cảm thấy lo lắng khi phải quay lại văn phòng và phải trò chuyện xã giao một lần nữa.
Akash Karia, diễn giả và tác giả của Small Talk Hacks , hiện đang sống tại Hồng Kông, cho biết: “Sẽ mất thời gian để làm quen với việc trò chuyện trực tiếp và điều đó không sao cả”. “Bạn sẽ mắc lỗi và có những khoảng lặng ngượng ngùng, nhưng đừng cảm thấy tệ – bạn sẽ học được trong suốt quá trình đó”.
Nếu bạn lo lắng về việc nói chuyện phiếm sẽ quay trở lại, hãy thử áp dụng năm mẹo sau đây để thoải mái nói chuyện với người khác trong môi trường làm việc trở lại.
Tập trung vào kết nối hơn là sự hoàn hảo. Việc bị cuốn vào cách người khác nhìn nhận bạn có thể phá hoại khả năng kết nối với người khác. Thay vì lo lắng về việc nói điều đúng đắn, Karia khuyên bạn nên giảm bớt áp lực cho bản thân và tham gia vào các cuộc trò chuyện với sự tò mò.
Karia cho biết: “Nếu bạn tập trung vào việc thực sự tò mò về cuộc sống của người khác, thay vì sợ nói điều gì đó sai, bạn sẽ thấy việc trò chuyện dễ dàng hơn nhiều”.
Bạn cũng nên nhớ rằng người khác có thể không chú ý nhiều đến bạn vì họ thường lo lắng về bản thân họ.
“Đôi khi mọi người cảm thấy như mọi sự chú ý đều đổ dồn vào họ”, Marla Genova của Socially Speaking LLC, một huấn luyện viên về chứng lo âu khi nói trước công chúng và giao tiếp có trụ sở tại Farmington, Connecticut, cho biết. “Khi mọi người có tầm nhìn hạn hẹp và bắt đầu cảm thấy lo lắng, họ không nhận ra rằng mọi người không chú ý đến họ nhiều như họ nghĩ”.
Thay vì tập trung vào bản thân, Genova khuyên bạn nên tập trung vào khán giả và thông điệp bạn muốn truyền tải. Và nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc mất bình tĩnh, hãy thoải mái thừa nhận điều đó, vì khả năng là bạn không đơn độc.
Đặt những câu hỏi mở gợi ra những phản hồi tích cực. Đây là một năm khó khăn và nhiều người đã chán nói về những chủ đề gây chán nản. Karia gợi ý đặt những câu hỏi đòi hỏi đối tác trò chuyện của bạn phải suy nghĩ về những trải nghiệm thú vị và tích cực trong cuộc sống của họ.
“Khi chúng ta trò chuyện, chúng ta muốn được nâng cao tinh thần và cảm thấy vui vẻ, đặc biệt là khi chúng ta rời khỏi cuộc trò chuyện”, Karia nói. “Bạn có thể hỏi họ về điều gì đó thú vị mà họ đã làm trong vài tháng qua hoặc nơi họ mong đợi nhất để đi nghỉ khi thế giới trở lại bình thường”.
Ông cũng khuyến nghị nên đặt những câu hỏi mở, thay vì chỉ yêu cầu trả lời bằng một từ. Ví dụ, thay vì hỏi “Cuối tuần của bạn thế nào?”, hãy thử hỏi “Phần thú vị nhất trong cuối tuần của bạn là gì?”
Sử dụng môi trường xung quanh. Theo Karia, môi trường xung quanh bạn cung cấp tài liệu trò chuyện có giá trị. Nếu bạn đang vật lộn với việc chính xác nên nói gì, một kỹ thuật là tìm kiếm xung quanh để tìm những chủ đề trò chuyện tiềm năng.
Ví dụ, nếu bạn thấy một cuốn sách trên bàn làm việc của đồng nghiệp, bạn có thể nói, “Trông có vẻ thú vị đấy. Nội dung là gì?”
Karia cho biết: “Bạn có thể quan sát xung quanh và tận dụng điều đó để trò chuyện, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng ở đây là phải tò mò về người kia và chỉ tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ chân thực”.
Chia sẻ điều gì đó nhỏ nhặt nhưng riêng tư về bản thân bạn. Nói chuyện phiếm có tiếng là lãng phí thời gian và hơi thở, nhưng những tương tác nhỏ này thực sự có thể là nền tảng cho những kết nối sâu sắc hơn.
Karia khuyên bạn nên chia sẻ một điều nhỏ nhưng có ý nghĩa về bản thân trong những cuộc trò chuyện này. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ rằng bạn vừa mới chuyển nghề, vừa mới bắt đầu một sở thích mới hoặc vừa sinh con.
Karia cho biết: “Bất cứ điều gì bạn cảm thấy là trải nghiệm phong phú và tích cực trong cuộc sống của mình diễn ra trong vài tháng qua đều là điều tốt để chia sẻ vì nó giúp tạo ra cuộc trò chuyện chân thực”. “Nó cũng mang đến cho đối tác trò chuyện của bạn cơ hội chia sẻ điều gì đó cá nhân về bản thân họ”.
Bằng cách thể hiện một chút yếu đuối, bạn đang mở ra cánh cửa cho người khác làm điều tương tự.
Tận dụng các công cụ và tài nguyên có sẵn. Nếu bạn muốn trau dồi kỹ năng xã hội trước khi quay lại văn phòng, có các tài nguyên trực tuyến và ngoại tuyến.
Genova khuyên bạn nên tham gia một nhóm trên Meetup.com, tham gia chương trình giáo dục Toastmasters International , kết nối với người hướng dẫn Speaking Circles tại khu vực của bạn hoặc thuê một huấn luyện viên nói trước công chúng để chuẩn bị cho việc trở lại văn phòng. Sách và video cũng có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng nói chuyện phiếm.
(Nguồn: Financial Management)
XEM REVIEW PHÒNG HỘI TRƯỜNG VPLACE
Bài viết liên quan: